Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Tổng hợp những điều ít ai biết về cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của túi khí ôtô
#1
Túi khí đóng vai trò là một trong những hệ thống an toàn cực kỳ quan trọng trong ôtô, nó có tác dụng giúp hạn chế chấn thương cho mọi hành khách trên ôtô khi có va chạm xảy ra. Nhưng thực tế thì nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ cơ chế hoạt động của túi khí. Vì vậy mọi người cần nên trang bị các thông tin dưới đây.
Xem bảng giá xe ô tô mới nhất trên kênh mua bán xe ô tô Dailyxe.

[Image: M49IjDC.jpg]

Vai trò quan trọng của túi khí ôtô

Trang bị túi khí được hình thành và phát triển từ thời điểm những năm 50. Trải qua qua nhiều năm cùng nhiều sự cải tiến khắc phục được rất nhiều những nhược điểm và giúp hạn chế của túi khí thì mãi tới năm 1971 chính thức được sử dụng.

Khi tai nạn xảy ra, lúc này người ngồi trong xe sẽ không bị chấn thương nặng, khi đó phải đảm bảo được hai yếu tố sau đây: có tác dụng giữ cho cabin xe cứng vững ít bị tình trạng biến dạng và đồng thời có tác dụng giảm thiểu chấn thương do hành khách bị “quăng quật” trong cabin khi xe xảy ra tai nạn.
Những thiết bị an toàn thụ động sẽ đảm bảo điều này, chúng chủ yếu bao gồm: Thân xe, Đai an toàn và trang bị Túi khí.

Túi khí bao gồm 3 bộ phận chính: Túi chứa khí, hệ thống tạo khí cùng bộ cảm biến va chạm. Cùng Dailyxe tham khảo hướng dẫn mua xe ô tô cũ, mới uy tín toàn quốc: https://vimeo.com/dailyxe

[Image: dapJAmQ.jpg]

Chất liệu để tạo nên túi khí cho ôtô là loại vải co giãn hoặc vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong những vị trí cần thiết trên xe và nó sẽ dễ dàng bung ra khi cần thiết. Đôi với tình huống xảy ra va chạm, trang bị túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ được tính bằng mili giây, giúp bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể của người trên xe.

Cac vị trí đặt túi khí trên xe thường được ký hiệu là SRS. Sau khi xảy ra va chạm, dây an toàn có tác dụng hãm dần vận tốc theo quán tính của người ngồi trong xe nên giảm lực tác động lên người họ. Trang bị túi khí SRS đồng thời còn giúp hạn chế khả năng va đập của vùng đầu với những vật thể khác trong xe và có tác dụng hấp thụ một phần lực ảnh hưởng tới tài xế và hành khách.

[Image: onlr3NF.jpg]

Cơ chế hoạt động của túi khí

Khi co xảy ra va chạm, các cảm biến có tên ACU sẽ nhận ra va chạm qua máy đo gia tốc. Tiếp theo đó sẽ kích hoạt hệ thống bơm phồng túi khí. Chúng ta có thể thấy một lượng khí gas lớn được nén trong thể tích nhỏ sẽ làm túi khí bung ra với tốc độ lớn, khoảng 300km/h.

Trong khoảng thời gian 5 giây, các khí này sẽ từ từ được thoát ra theo các lỗ nhỏ để giúp bạn không bị mắc kẹt trong xe.

Hệ thống này trải qua 3 giai đoạn chính từ thời điểm xe gặp va chạm cho tới khi túi khí bung. Việc đầu tiên đó là hệ thống điều khiển chính (ACU) điều khiển các cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ cùng với áp lực phanh,... để có thể nhận biết mức độ ảnh hưởng. Trong trường hợp con số này vượt quá giá trị quy định thì cũng là lúc ngòi nổ trong bộ thổi mới đánh lửa.
Sau đó, ngòi nổ sản sinh dòng điện với cường độ từ 1A đến 3A trong thời gian dưới 2 mili giây để có tác dụng đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí nhằm tạo ra lượng khí lớn trong thời gian ngắn. Cuối cùng, lúc đó túi khí được bơm căng để có tác dụng giảm tác động lực từ người ngồi trên xe và ngay lập tức khí đó sẽ thoát ra tại các lỗ xả phía sau.

[Image: tsYphHI.jpg]

Những loại túi khí trên ôtô

Trên rất nhiều mẫu ô tô hiện đại ngày nay, hệ thống túi khí được trang bị đa phần ở các vị trí ghế ngồi để có tác dụng bảo vệ an toàn cho người lái đối với trường hợp xảy ra va chạm.
Do đó, đa phần các mẫu ôtô ngày nay đều được trang bị túi khí phía trước cho người lái và hành khách (lgồm oại một giai đoạn và loại 2 giai đoạn), cùng với túi khí đầu gối (dành cho người lái). Hơn thế nữa, một số xe còn có thêm trang bị hệ thống túi khí bên, túi khí bên phía trên (hay còn được biết tới với tên gọi là túi khí rèm) để góp phần giảm chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực, mặt của tài xế và hành khách khi ôtô xảy ra va chạm. Theo dõi tin tức thị trường mua xe ô tô Việt Nam.

[Image: Uxkb5of.jpg]

Cấu tạo của hệ thống túi khí

Tùy vào mỗi vị trí, trang bị túi khí sẽ có cấu tạo khác nhau.

Đối với trang bị túi khí người lái (đệm vô lăng): Cụm túi khí SRS cho ghế người lái sẽ được đặt trong đệm vô lăng. Đối với cụm túi khí này không thể tháo rời ra được gồm có bộ thổi khí, túi cùng với đệm vô lăng.

Bộ thổi khí loại kép để CÓ THỂ điều khiển quá trình bung ra của túi khí dựa theo hai cấp. Tùy theo vị trí trượt của ghế, đai an toàn có được thắt chặt hay không cũng như mức độ va đập, thiết bị này sẽ điều khiển tối ưu sự bung ra của trang bị túi khí.

Đối với trang bị túi khí hành khách phía trước, túi khí bên: Bơm gồm bộ phận ngòi nổ, đầu phóng, đĩa chắn, hạt tạo khí, khí áp suất cao… Túi khí sẽ được bơm căng bởi khí có áp suất cao từ bộ tạo khí. trang bị bộ thổi khí và túi sẽ được đặt trong một vỏ và nó đặt trong bảng táp lô phía hành khách.
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)